Trong năm 2025, dạy robot cho trẻ em không chỉ là một xu hướng giáo dục mới nổi mà đã trở thành trụ cột quan trọng trong chương trình STEM tại nhiều quốc gia. Theo báo cáo của UNESCO, hơn 65% trẻ em hiện nay sẽ làm những công việc chưa từng tồn tại trong tương lai, trong đó kỹ năng lập trình và robotics được dự đoán đóng vai trò then chốt.
Tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, và Singapore, robot đã được đưa vào giảng dạy từ bậc tiểu học nhằm rèn luyện tư duy logic, khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này: nhiều trường học và trung tâm giáo dục đã tích cực tích hợp STEM & Robotics vào chương trình, chuẩn bị hành trang cho thế hệ trẻ trước kỷ nguyên công nghệ. Xu hướng này đang mở ra tương lai giáo dục mới, nơi trẻ em không chỉ là người học công nghệ mà còn trở thành người kiến tạo công nghệ. Cùng inteX, khám phá xem tại sao? lợi ích khi áp dụng dạy robot cho trẻ ngày càng được nhiều nước quan tâm nhé!!!
1. Xu Hướng Dạy Robot Cho Trẻ Em Trên Thế Giới Năm 2025
Năm 2025, giáo dục robot cho trẻ em đang trở thành xu hướng chủ đạo tại nhiều quốc gia phát triển. Không chỉ dừng ở môn học phụ, robot được xem là công cụ nền tảng giúp trẻ hình thành tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề ngay từ bậc tiểu học.
-
Mỹ & Châu Âu: nhiều trường phổ thông đã đưa các dự án robot vào chương trình chính khóa, giúp trẻ tiếp cận lập trình, điện tử và cơ khí một cách tự nhiên.
-
Nhật Bản & Hàn Quốc: robot gắn liền với chiến lược quốc gia về chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo. Trẻ được học cách lập trình robot phục vụ đời sống, từ chăm sóc sức khỏe đến giao thông thông minh.
-
Singapore: nổi bật với phương pháp “học qua dự án”, nơi học sinh tự tay chế tạo robot phục vụ cộng đồng, như robot hỗ trợ vận chuyển hoặc robot phục vụ trong lớp học.
Theo báo cáo của World Economic Forum (2024), trẻ được tiếp cận robot sớm có khả năng tư duy phản biện cao hơn 30% so với nhóm không học STEM. Điều này khẳng định, xu hướng toàn cầu năm 2025 không chỉ tập trung vào kiến thức công nghệ, mà còn vào kỹ năng mềm và sự tự tin của trẻ trong thế giới số.
Tìm hiểu thêm: Lập trình Robot – Môn học giúp trẻ phát triển tư duy trong thời đại số
2. Xu hướng dạy robot cho trẻ em năm 2025 ở Việt Nam và Quốc tế
Thị trường giáo dục robotics đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới trong mấy năm gần đây. Việt Nam cũng đã và đang nhanh chóng gia nhập bà bắt kịp xu thế của thị trường.
Xu hướng giáo dục robot cho trẻ em tại Quốc tế
Trên thế giới, giáo dục robotics cho trẻ em đã trở thành một ngành công nghiệp. Được nhận xét là trị giá hàng tỷ USD với tốc độ tăng trưởng nhanh, đặc biệt tại Bắc Mỹ, Châu Âu. Nhiều quốc gia đã tích hợp robotics và coding như một môn học bắt buộc từ bậc tiểu học. Có thể nói đến điển hình là Estonia, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nội dung học không chỉ dừng lại ở lập trình cơ bản, mà còn mở rộng sang robot thông minh ứng dụng AI, học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cũng như các công nghệ mới như AR/VR, IoT.
Robot giáo dục không chỉ để học hay chuẩn bị cho tương lai. Nó còn được triển khai để hỗ trợ phát triển cảm xúc – xã hội. Đặc biệt hữu ích cho trẻ tự kỷ hoặc có nhu cầu đặc biệt.
Bên cạnh đó, xu hướng phát triển robot bền vững, thân thiện môi trường và tích hợp vào nhiều môn học khác nhau giúp việc học robotics trở nên toàn diện, gắn liền cả với kỹ năng công nghệ lẫn trách nhiệm xã hội.

Xu hướng giáo dục robot cho trẻ em tại Việt Nam
Năm 2025, việc dạy robot cho trẻ em tại Việt Nam chủ yếu phát triển trong phạm vi các trung tâm STEM, trường tư thục và trại hè công nghệ. Trẻ được làm quen với lập trình thông qua những công cụ trực quan như Scratch, CodeCombat. Đồng thời bắt đầu tiếp cận với AI và robotics ở mức cơ bản.
Các hoạt động thường gắn với trò chơi, dự án thực tế để khơi gợi hứng thú và sáng tạo. Mặc dù STEM được khuyến khích trong giáo dục, Việt Nam hiện vẫn chưa có chính sách đưa robotics thành môn học bắt buộc. Hình thức học tập phổ biến nhất là các buổi trải nghiệm, khóa học ngắn hạn, trại hè công nghệ và một số chương trình học trực tuyến.
Nhiều sân chơi như Robotics Challenge, CodeCombat AI League hay đặc biệt là ABU Robocon nơi Việt Nam từng đạt giải Nhì năm 2024 và giải Ba năm 2025. Những thành tựu đó đang dần tạo ra cộng đồng học sinh yêu thích robotics ngày một tăng.

Cơ hội triển khai dạy Robotics cho các trường tiểu học tại Việt Nam
Trước tình thế robot đang là xu hướng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội thực tiễn cho các trường tiểu học:
- Phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Để nâng cao chất lượng và uy tín giảng dạy của mình thì Robotics là lựa chọn lý tưởng. Nó giúp hiện thực hóa yêu cầu về giáo dục STEM, năng lực số, tích hợp trong các môn Tin học, Khoa học,…
- Tổ chức dễ dàng dưới dạng CLB, tiết học trải nghiệm. Trường học có thể bắt đầu từ quy mô nhỏ chỉ với 1–2 bộ robot + 1 giáo viên được tập huấn cơ bản. Các hoạt động dễ dàng triển khai trong tiết học tích hợp hoặc ngoại khóa hay trải nghiệm sáng tạo.
- Nhiều tài nguyên hỗ trợ miễn phí. Các tổ chức như SEPA, STEAM for Vietnam, WRO Việt Nam là nơi cung cấp tài liệu, khóa học và đào tạo giáo viên miễn phí hoặc với chi phí thấp.
- Mở rộng cơ hội học sinh tham gia sân chơi quốc tế: Mở ra cơ hội cho học sinh tiểu học trải nghiệm cuộc thi chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập quốc tế thông qua các giải đấu. Cụ thể như các giải VEX Robotics, WRO, FIRST LEGO League đã có sân chơi tại Việt Nam.
Đón đầu xu thế chính là chìa khóa để chuyển mình cho cả nhà trường và tương lai trẻ. Và môi trường học tập luôn cập nhật và thay đổi vốn là mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh hiện đại.
Ứng dụng ngôn ngữ lập trình robot
Trong môi trường tiểu học, một số hoạt động điển hình trong chương trình dạy Robotics là:
- Lập trình điều khiển robot di chuyển theo lộ trình. Học sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để điều khiển robot theo ý muốn. Như đi theo đường vẽ, né vật cản hoặc về đích theo yêu cầu.
- Mô phỏng cảm biến và phản xạ. Lập trình robot sử dụng cảm biến ánh sáng, khoảng cách, chạm để thực hiện các hành động thông minh. Như tránh chướng ngại vật, dừng khi gặp tường, phát tín hiệu…
- Dự án giải quyết vấn đề thực tiễn. Học sinh sử dụng kiến thức liên môn để thiết kế các mô hình robot thực tế. Như: robot tưới cây tự động, robot phân loại rác, robot đo nhiệt độ môi trường…
Tìm hiểu thêm: Lập Trình Robot – Giúp Trẻ Phát Triển Tư Duy Trong Thời Đại Số
Kết luận
Trên đây là xu hướng dạy robot cho trẻ em tiểu học năm 2025 – Việt Nam & quốc tế. Nhìn chung, 2025 là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào giáo dục robot cho trẻ em. Cả Việt Nam và thế giới đang hướng đến xây dựng một thế hệ đổi mới. Nơi công dân số không chỉ tiêu dùng công nghệ mà có khả năng tạo ra công nghệ. Việc dạy lập trình và robot từ tiểu học sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Bao gồm cả về tư duy, kỹ năng, sáng tạo. Đồng thời là hành trang quan trọng để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.