Khi bắt đầu cho trẻ tiếp cận với công nghệ, nhiều phụ huynh phân vân không biết nên cho con học lập trình robot hay lập trình kéo thả trước. Mỗi hình thức đều có ưu điểm riêng, nhưng đâu là bước khởi đầu phù hợp nhất để trẻ vừa học dễ dàng, vừa phát triển được tư duy logic và sáng tạo? Lập trình robot và lập trình kéo thả – nên học cái nào trước? Hãy cùng inteX tìm hiểu và so sánh hai hình thức học lập trình này để đưa ra lựa chọn phù hợp cho con bạn.
Lập trình Robot là gì?
Lập trình robot là quá trình trẻ viết mã để điều khiển robot thực hiện các hành động. Như di chuyển, phát sáng, phát âm thanh hoặc tương tác với môi trường xung quanh. Mục tiêu chính là giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa phần mềm (code) và phần cứng (robot). Phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ví dụ: Trẻ lập trình để robot tránh vật cản, chạy theo vạch đen, hoặc phản hồi khi có tiếng vỗ tay.
Ưu điểm:
- Kết hợp giữa phần mềm (lập trình) và phần cứng (robot)
- Một phần quan trọng trong chương trình giáo dục STEM cho trẻ
- Tăng khả năng sáng tạo, tư duy logic thông qua thực tế
Tìm hiểu thêm: Lập Trình Robot Cho Trẻ Phát Triển Tư Duy Trong Thời Đại Số
Lập trình kéo thả là gì?
Lập trình kéo thả là hình thức lập trình sử dụng giao diện đồ họa và thao tác kéo – thả các khối lệnh có sẵn. Các bé sẽ sắp xếp chúng theo thứ tự để tạo ra một chương trình hoặc trò chơi. Đây là cách học lập trình đơn giản, dễ hiểu, đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ. Công cụ phổ biến là STEM Junior, Scratch, Blockly, mBlock, Tynker…
Ưu điểm:
- Không cần viết code
- Tránh lỗi cú pháp
- Giao diện thân thiện, nhiều hình ảnh sinh động

Lập trình robot và lập trình kéo thả – nên học cái nào trước?
Trẻ em mới làm quen với công nghệ nên bắt đầu với lập trình kéo thả trước. Sau đó chuyển sang lập trình robot khi trẻ đã có tư duy lập trình cơ bản.
Lý do nên học lập trình kéo thả trước:
- Đơn giản dễ hiểu và tiếp cận. Với các bé mới bắt đầu nó không yêu cầu quá nhiều về kỹ thuật. Cũng như áp lực về ngôn ngữ lập trình khi chỉ cần thao tác kéo thả.
- Giúp xây dựng nền tảng tư duy logic, điều kiện, vòng lặp. Đây sẽ là hoạt động thường xuyên xuất hiện trong quá trình học. Tạo điều kiện môi trường cho trẻ phát triển tốt nhất.
- Có thể học hoàn toàn miễn phí tại nhà. Nếu con không có quá nhiều thời gian, phụ huynh hoàn toàn có thể tải và hướng dẫn con tại nhà với phần mềm như Scratch, Tynker.
- Hỗ trợ tốt cho việc học lập trình robot sau này. Rất nhiều nền tảng lập trình robot hiện nay sử dụng ngôn ngữ kéo thả. Giups trẻ chuyển đổi liền mạch từ kéo thả sang lập trình robot thực tế.
- Tránh gây áp lực học tập khi trẻ còn nhỏ.
Khi chuyển sang cho trẻ học lập trình robot, bé có thể:
- Áp dụng kiến thức lập trình vào thực tế.
- Học cách làm việc với phần cứng (cảm biến, động cơ, board mạch…)
- Phát triển khả năng sáng tạo, tư duy kỹ thuật, kỹ năng giải quyết vấn đề.
Lộ trình dành cho trẻ từ bắt đầu cho thành thạo
Độ tuổi | Mục tiêu | Ứng dụng học tập |
4 – 7 tuổi | Làm quen với kéo – thả, tư duy lập trình | Vừa học vừa chơi qua STEM Junior, Scratch để quen với cách hoạt động của ứng dụng.
Tập trung vào kỹ năng quan sát. logic và sắp xếp |
8 – 10 tuổi | Lập trình kéo thả nâng cao Làm quen lập trình robot |
Lập trình dự án trên nền tảng Scratch, Blockly, mBlock
Lắp ráp robot và điều khiển (LEGO WeDo, LEGO Mindstorms) Học cách áp dụng lệnh vào tình huống thực tế |
10 – 14 tuổi | Học lập trình thực tế | Làm quen với Python, Arduino
Phát triển dự án robot nâng cao, điều khiển bằng code Tham gia cuộc thi sáng tạo robot |
Tìm hiểu thêm: Trẻ nên học lập trình Scratch hay Python?
Kết luận
Nói chung, lập trình kéo thả và lập trình robot đều là những công cụ mạnh mẽ giúp trẻ phát triển tư duy công nghệ. Tuy nhiên, để trẻ không bị quá tải và học hiệu quả, nên bắt đầu với lập trình kéo thả. Đây sẽ là bước đệm hoàn hảo giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc. Và sẵn sàng cho các lĩnh vực lập trình phúc tạp hơn như robot hay trí tuệ nhân tạo (AI).