Giáo Dục STEM Ở Cấp Học Mầm Non Là Gì

Giáo Dục STEM Ở Cấp Học Mầm Non Là Gì? Hoạt Động Ứng Dụng STEM Hiệu Quả

Giáo dục STEM không còn là khái niệm xa lạ. Đặc biệt khi ngày càng nhiều trường học và phụ huynh quan tâm đến việc phát triển toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu đời. Tuy nhiên, giáo dục STEM ở cấp học học mầm non có gì đặc biệt? Tại sao lại quan trọng? Bài viết này inteX sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc. 

1. Phương Pháp Giáo Dục STEM Ở Mầm Non Là Gì? 

STEM là viết tắt của các từ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học).

Giáo dục STEM ở mầm non là giảng dạy thông qua các hoạt động trải nghiệm, vui chơi. Thay vì dạy từng môn học riêng lẻ, giáo dục STEM kết nối chúng lại với nhau. Khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá, giải quyết vấn đề và phát triển tư duy phản biện. Nuôi dưỡng sự tò mò, khám phá, và xây dựng nền tảng vững chắc cho tư duy logic, sáng tạo trong tương lai.

Ví dụ: Khi trẻ cùng bạn xây “cây cầu từ que kem”. Đó là một bài học STEM về kỹ thuật, cân bằng và hợp tác nhóm.

Tìm hiểu thêm: So sánh mô hình 5E và EDP trong STEM cho trẻ. 

2. Tầm Quan Trọng Của Phương Pháp Giáo Dục STEM Cho Trẻ Mầm Non 

Ứng dụng robot và công nghệ hiện đại vào lớp học STEM cho trẻ mầm non
Ứng dụng robot và công nghệ hiện đại vào lớp học STEM cho trẻ mầm non

Áp dụng phương pháp STEM từ sớm mang lại nhiều lợi ích vượt trội. Tạo đà cho sự phát triển toàn diện của trẻ:

  • Phát triển tư duy toàn diện: STEM khuyến khích trẻ suy nghĩ logic, phân tích vấn đề và tìm ra giải pháp. Trẻ học cách quan sát, đặt câu hỏi, thử nghiệm và rút ra kết luận, từ đó rèn luyện tư duy phản biện.
  • Kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng: Thông qua các hoạt động thực hành, trẻ được tự do sáng tạo, biến những ý tưởng của mình thành hiện thực. Chẳng hạn, trẻ có thể tự thiết kế và xây dựng một cây cầu bằng que kem hoặc tạo ra một robot từ hộp giấy.
  • Nuôi dưỡng tình yêu khoa học: Khi được tự tay làm các thí nghiệm vui nhộn, khám phá thế giới xung quanh, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú và yêu thích khoa học hơn. Điều này giúp trẻ hình thành thói quen học hỏi suốt đời.
  • Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp: Các dự án STEM thường đòi hỏi trẻ phải hợp tác, chia sẻ ý tưởng và cùng nhau giải quyết vấn đề. Qua đó, trẻ học được cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác và làm việc hiệu quả trong một tập thể.
  • Phát triển kỹ năng vận động tinh: Các hoạt động như lắp ráp, cắt dán, tô màu… giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, chuẩn bị tốt cho việc học viết sau này.

3. Các Hoạt Động Ứng Dụng STEM Trong Lớp Học STEM Cho Trẻ Mầm Non 

Giáo dục STEM có thể được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày một cách tự nhiên và thú vị. Gia đình và nhà trường có thể thực hiện các hoạt động như ví dụ dưới đây:

3.1 Khoa học (Science)

Trồng cây và quan sát

Trẻ tự tay gieo hạt, chăm sóc cây và ghi chép lại quá trình cây lớn lên. Đây là cách trực quan để trẻ hiểu về vòng đời của thực vật.

Thí nghiệm núi lửa phun trào

Kết hợp giấm và baking soda để tạo ra phản ứng hóa học mô phỏng núi lửa. Trẻ sẽ vô cùng thích thú khi thấy “núi lửa” của mình phun trào.

Hòa tan và pha màu

Cho trẻ thử nghiệm hòa tan các chất khác nhau như muối, đường, cát và quan sát sự thay đổi. Trẻ cũng có thể pha trộn các màu sắc cơ bản để tạo ra màu mới.

3.2 Công nghệ (Technology)

Sử dụng các thiết bị đơn giản

Cho trẻ làm quen với máy ảnh để chụp hình, máy tính bảng để học các ứng dụng giáo dục an toàn.

Lắp ghép các mô hình đơn giản

Sử dụng Lego hay bộ kit robot để trẻ làm quen với các bộ phận và cách chúng hoạt động.

Hoạt động thi đấu robot trong lớp học STEM công nghệ
Hoạt động thi đấu robot trong lớp học STEM công nghệ

Sử dụng ứng dụng học tập

Hướng dẫn trẻ sử dụng các app học tập có tính tương tác cao, giúp trẻ vừa chơi vừa học.

3.3 Kỹ thuật (Engineering)

Xây dựng cây cầu

Thách thức trẻ xây một cây cầu bằng que kem, ống hút hoặc khối gỗ sao cho cầu có thể chịu được sức nặng của một món đồ chơi.

Thiết kế thuyền giấy

Hướng dẫn trẻ gấp một chiếc thuyền giấy và thử thả trên nước để xem thuyền có nổi không. Trẻ sẽ học được về nguyên lý lực nổi và thiết kế cấu trúc.

Xây nhà cho búp bê

Sử dụng các vật liệu tái chế như hộp bìa, chai nhựa để trẻ tự thiết kế và xây dựng một ngôi nhà. Nó giúp rèn luyện kỹ năng sắp xếp không gian và cấu trúc.

3.4 Toán học (Mathematics)

Phân loại và sắp xếp

Cho trẻ phân loại đồ vật theo màu sắc, kích thước, hình dạng. Đây là nền tảng cho việc học về tập hợp và logic.

Đếm và nhận biết số

Sử dụng bài hát, trò chơi, hoặc các đồ vật xung quanh để trẻ học đếm và nhận biết các con số.

Đo lường

Dùng thước, hoặc các vật dụng đơn giản để đo chiều dài của một chiếc bàn, một quyển sách…

4. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Áp Dụng Giáo Dục STEM Cho Trẻ Mầm Non

Phụ huynh và giáo viên cần để tâm tới các nguyên tắc: 

  • Tạo môi trường học tập an toàn: Đảm bảo các dụng cụ, vật liệu sử dụng không gây nguy hiểm cho trẻ. Luôn có sự giám sát của người lớn.
  • Khuyến khích sự tò mò, không áp đặt: Hãy để trẻ tự do khám phá, mắc lỗi và tự tìm cách sửa sai. Đừng vội vàng đưa ra câu trả lời, hãy đặt câu hỏi gợi mở để trẻ tự suy nghĩ.
  • Bắt đầu từ những điều đơn giản: Các hoạt động STEM nên phù hợp với lứa tuổi, bắt đầu từ những khái niệm đơn giản, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.
  • Đa dạng hóa vật liệu: Sử dụng các vật liệu dễ kiếm, chi phí thấp như giấy, bìa các-tông, ống hút, chai nhựa… để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo mà không bị giới hạn.
  • Kết nối với cuộc sống thực tế: Giúp trẻ nhận ra mối liên hệ giữa những gì đang học với thế giới xung quanh. Ví dụ: “Tại sao tàu lại nổi trên mặt nước?”

Kết Luận 

Bài viết trên inteX đã giải đáp thắc mắc về giáo dục STEM ở cấp học mầm non. Đây không phải là một trào lưu nhất thời. Mà là một phương pháp giáo dục mang tính đột phá. Giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết cho tương lai.