Trẻ mầm non thích thú với bộ môn lập trình được đưa vào giáo dục

Có Nên Cho Trẻ Mầm Non Học Lập Trình? Giải Pháp Đưa Công Nghệ & Khoa Học Vào Giảng Dạy Sớm

Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng trở nên quan trọng, việc trang bị cho trẻ em những kỹ năng cần thiết để thích nghi và phát triển trong tương lai là một nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là: Có nên cho trẻ mầm non học lập trình không? Liệu lập trình có quá phức tạp với lứa tuổi này hay ngược lại, đây chính là nền tảng giúp trẻ phát triển toàn diện? Bài viết dưới đây inteX sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. 

1. Trẻ mầm non có thể học lập trình không?

Ở độ tuổi mầm non (3 – 6 tuổi), trẻ chưa thể ngồi trước máy tính để viết những dòng code dài dòng. Thay vào đó, lập trình ở giai đoạn này được hiểu là:

  • Phát triển tư duy máy tính.
  • Làm quen với khái niệm nguyên nhân – kết quả thông qua trò chơi và hoạt động tương tác.
  • Khám phá cách điều khiển robot, ghép khối lệnh trực quan thay vì học ngôn ngữ lập trình phức tạp.

Một số công cụ, chương trình phổ biến:

  • ScratchJr – ứng dụng kéo thả khối lệnh trực quan.
  • STEM Junior – ứng dụng trò chơi tương tác về lập trình vui nhộn.
  • LEGO Education – đồ chơi lắp ráp kết hợp lập trình đơn giản.

Như vậy, trẻ mầm non hoàn toàn có thể học lập trình, nhưng ở mức độ phù hợp với khả năng nhận thức.

Lớp học kết hợp robot và công nghệ trong lớp mầm non
Lớp học kết hợp robot và công nghệ trong lớp mầm non

👉 Tìm hiểu thêm: Trung tâm dạy lập trình uy tín cho trẻ 

2. Lợi Ích Bất Ngờ Khi Trẻ Mầm Non Làm Quen Với Lập Trình

Ngay cả khi chưa biết đọc hay viết, trẻ mầm non vẫn có thể học được những bài học quý giá từ lập trình thông qua các trò chơi và hoạt động đơn giản.

  • Phát triển tư duy logic và giải quyết vấn đề
    • Lập trình yêu cầu trẻ phải suy nghĩ tuần tự và phân tích một vấn đề phức tạp thành các bước nhỏ hơn. 
    • Ví dụ, để một chú robot đồ chơi di chuyển đến đích, trẻ phải sắp xếp các lệnh “đi thẳng”, “rẽ trái”, “đi thẳng” theo đúng thứ tự. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi đối mặt với các tình huống khó khăn trong học tập và cuộc sống.
  • Tăng cường khả năng sáng tạo và tưởng tượng
    • Lập trình là một công cụ giúp trẻ hiện thực hóa ý tưởng của mình. 
    • Ví dụ: Thay vì chỉ xem các bộ phim hoạt hình, trẻ có thể tự tạo ra một câu chuyện. Hoặc một trò chơi đơn giản với nhân vật và cốt truyện do chính mình thiết kế.
  • Rèn luyện sự kiên nhẫn và tính kỷ luật
    • Lập trình không phải lúc nào cũng thành công ngay từ lần đầu tiên. Những lỗi sai là điều tất yếu. 
    • Điều này giúp trẻ học cách kiên trì, thử lại nhiều lần và rút kinh nghiệm từ thất bại.
  • Làm quen với công nghệ một cách lành mạnh
    • Lập trình hướng trẻ sử dụng thiết bị điện tử có mục đích, biến trẻ từ người tiêu thụ nội dung thụ động trở thành người sáng tạo chủ động.

3. Giải Đáp Lo Ngại – Lập Trình Có Lấy Đi Tuổi Thơ? 

Lớp học về tư suy lập trình cùng STEM Junior với các bé mầm non
Lớp học về tư suy lập trình cùng STEM Junior với các bé mầm non

Đây là mối bận tâm chung của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở cách chúng ta tiếp cận.

  • Lập trình không phải là “game”: Khác với việc chơi game giải trí (thụ động), học lập trình là một hoạt động tư duy chủ động. Trẻ phải suy nghĩ, sáng tạo và tự tay xây dựng nên sản phẩm. 
  • Kiểm soát thời gian: Giống như bất kỳ hoạt động nào khác, việc học lập trình cần được kiểm soát về thời gian. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên cho trẻ mầm non tiếp xúc với màn hình trong thời gian ngắn và có sự giám sát của người lớn.
  • Sự đồng hành của cha mẹ: Vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ đưa thiết bị cho con, hãy cùng con khám phá và chơi các trò chơi lập trình. Điều này vừa tăng sự gắn kết, vừa giúp định hướng cho con sử dụng công nghệ một cách tích cực.

4. Giải Pháp Đưa Công Nghệ Và Khoa Học Vào Giảng Dạy Sớm

Để trẻ học lập trình hiệu quả, phụ huynh và nhà trường có thể áp dụng:

4.1 Lập trình “Không Màn hình”

Đây là phương pháp tuyệt vời cho trẻ từ 2-4 tuổi, giúp trẻ làm quen với tư duy lập trình mà không cần đến máy tính.

  • Trò chơi xếp hình: Giúp trẻ học cách sắp xếp các bước tuần tự.
  • Trò chơi “đi theo bản đồ”: Với một con đường với các chướng ngại vật hãy yêu cầu trẻ tìm đường đi bằng cách sử dụng các lệnh như “tiến”, “lùi”, “rẽ trái”, “rẽ phải”.
  • Sử dụng robot giáo dục: Một số loại robot đơn giản dành cho trẻ mầm non. Bé sẽ điều khiển robot bằng cách nhấn các nút lệnh vật lý, giúp trẻ hình thành tư duy lập trình một cách trực quan và sinh động.

4.2 Lập trình Trực quan 

Đối với trẻ từ 4-6 tuổi, bạn có thể giới thiệu các ứng dụng lập trình trực quan.

  • ScratchJr: Là phiên bản dành riêng cho trẻ nhỏ của ngôn ngữ lập trình Scratch nổi tiếng. Với giao diện kéo thả các khối lệnh đầy màu sắc giống như trò chơi xếp hình LEGO, trẻ có thể tạo ra những câu chuyện và trò chơi tương tác của riêng mình mà không cần biết chữ.
  • STEM Junior: Với đồ họa hoạt hình ngộ nghĩnh, nền tảng giúp trẻ hiểu về cách vận hành, di chuyển theo logic. 

Lưu ý: Hãy khéo léo áp dụng những nguyên tắc vào chương trình để bảo vệ sức khỏe trẻ: 

  • Nguyên tắc thời gian: Mỗi buổi chỉ nên từ 15 – 20 phút, không quá tải.
  • Đa dạng trải nghiệm: Vừa học trên máy tính, vừa tham gia hoạt động thủ công, vận động.

5. Lộ Trình Cơ Bản Cho Trẻ Mầm Non Học Lập Trình

Một lộ trình hợp lý sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và không bị quá tải.

Giai đoạn Mục tiêu  Phương pháp 
3 -4 tuổi: Làm quen với tư duy logic & máy tính Giúp trẻ hiểu khái niệm cơ bản về trình tự, nguyên nhân – kết quả Học qua trò chơi logic: xếp hình, ghép thứ tự câu chuyện, trò chơi “nếu – thì”.

Dùng đồ chơi không màn hình: thảm lưới, thẻ lệnh, robot đi theo mũi tên.

Khuyến khích trẻ tự diễn đạt ý tưởng: “Nếu con muốn robot đi tới đích thì con phải xếp lệnh thế nào?”.

 

4 – 5 tuổi: Làm quen với công cụ lập trình trực quan Trẻ nhận biết khối lệnh và kết hợp chúng thành chuỗi hành động Ứng dụng STEM Junior (kéo – thả khối lệnh).

Robot giáo dục đơn giản như Vrobox, Bee-Bot,...

Học theo chủ đề (kể chuyện bằng lập trình, điều khiển nhân vật đi tìm kho báu).

5 – 6 tuổi:  Phát triển tư duy lập trình cơ bản Biết cách tư duy giải quyết vấn đề có trình tự và sáng tạo dự án nhỏ. Kết hợp STEAM: làm dự án nhỏ (ví dụ: lập trình robot đi theo đường kẻ, lập trình kể chuyện có nhân vật).

 

Giới thiệu khái niệm vòng lặp, điều kiện đơn giản qua trò chơi.

Kết luận 

Bài viết này inteX đã giải đáp những thắc mắc về việc cho trẻ học lập trình. Cũng như đáp án cho câu hỏi “có nên cho trẻ mầm non học lập trình không?” Nếu được áp dụng đúng cách, lập trình sẽ không chỉ rèn luyện tư duy logic. Mà còn giúp trẻ tự tin bước vào thế giới công nghệ. Quan trọng nhất là không ép buộc mà để trẻ học với tâm thế vui vẻ, tự nhiên. Khi đó, lập trình sẽ không còn là “môn học khó” mà là một hành trình khám phá thú vị.